Hơn 1.300 năm trước, Công chúa Văn Thành đã mất gần 3 năm để vượt qua hành trình gian nan đến Lhasa. Ngày nay, chỉ với 44 giờ trên chuyến tàu T44, hành khách có thể dễ dàng di chuyển từ Thành Đô đến Lhasa. Tuyến đường sắt Thanh Tạng đã tạo nên kỳ tích khi kết nối miền Đất của chư thiên với các vùng khác của Trung Quốc, mở ra nhiều triển vọng phát triển kinh tế và du lịch cho Tây Tạng.
Vé tàu Thanh Tạng
Đường tàu Thanh Tạng và "những cái nhất"
Tuyến đường sắt Thanh Tạng (Qinghai-Tibet Railway) nổi tiếng với nhiều kỷ lục thế giới, vượt qua nhiều giới hạn kỹ thuật, địa hình và thời tiết khắc nghiệt. Dưới đây là 9 kỷ lục thế giới đáng chú ý của tuyến đường sắt này:
Tuyến đường sắt cao nhất thế giới: Đường sắt Thanh Tạng đạt độ cao kỷ lục tại đèo Tanggula ở mức 5.072 mét so với mực nước biển, vượt qua tất cả các tuyến đường sắt khác về độ cao.
Ga tàu cao nhất thế giới: Ga Tanggula nằm ở độ cao 5.068 mét so với mực nước biển, là ga tàu cao nhất hành tinh, đánh dấu một kỳ tích về khả năng xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng trên địa hình hiểm trở.
Tuyến đường dài nhất trên vùng băng vĩnh cửu: Với chiều dài hơn 550 km đi qua vùng đất băng vĩnh cửu, tuyến đường sắt này là dài nhất trên địa hình băng vĩnh cửu, đòi hỏi những giải pháp đặc biệt để chống biến đổi địa chất do tan băng.
Hầm đường sắt cao nhất thế giới: Đường hầm Fenghuoshan nằm ở độ cao 4.905 mét, là đường hầm đường sắt cao nhất. Xây dựng hầm này đòi hỏi nhiều kỹ thuật tiên tiến để xử lý điều kiện áp suất thấp và nhiệt độ cực lạnh.
Hầm đường sắt dài nhất ở độ cao trên 4.000 mét: Đường hầm Kunlun dài hơn 1,6 km, cũng nằm ở độ cao trên 4.000 mét, giữ kỷ lục thế giới về độ dài ở độ cao cao nguyên, vượt qua nhiều rào cản địa chất.
Toa tàu có hệ thống oxy cao cấp nhất: Các toa tàu trên tuyến đường này đều được trang bị hệ thống cung cấp oxy đặc biệt để giúp hành khách chống lại hội chứng độ cao (AMS) khi đi qua các khu vực cao trên 3.000 mét.
Công trình đường sắt lớn nhất và dài nhất trên cao nguyên: Với tổng chiều dài lên đến 1.956 km, đây là tuyến đường sắt cao nguyên dài nhất trên thế giới, kết nối các khu vực Thanh Hải và Tây Tạng.
Trạm thời tiết cao nhất dành cho đường sắt: Để hỗ trợ việc vận hành và đảm bảo an toàn, trạm thời tiết đường sắt cao nhất thế giới cũng được thiết lập tại một số điểm trên tuyến để cung cấp dữ liệu thời tiết và dự báo chính xác trong điều kiện khắc nghiệt.
Dự án đường sắt có chi phí đầu tư cao nhất trong vùng núi cao: Được xây dựng với chi phí hàng tỷ đô la, tuyến đường này là một trong những dự án đường sắt đắt đỏ nhất thế giới trên địa hình cao nguyên, đòi hỏi sự đầu tư lớn về cả kỹ thuật và tài chính.
Nếu bạn muốn thử cảm giác đến Tây Tạng bằng tuyến đường sắt này, hãy liên hệ với LANTOURS.VN, chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện điều này nhé !!!